TƯ VẤN HỖ TRỢ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP

Sổ tay tìm hiểu các quy định pháp luật về đất đai và giải quyết khiếu nại, tố cáo


Đất đai và khiếu nại, tố cáo vốn là những lĩnh vực được các cơ quan quản lý hành chính ở nước ta đặc biệt quan tâm. Trong công cuộc đổi mới đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, đảm bảo thực hiện tốt hơn nữa quyền, lợi ích chính đáng cho công dân, nhà nước ta đã không ngừng hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật hành chính, trong đó có nhiều quy định mới liên quan tới hai lĩnh vực này.
luật đất đai

Hiện nay, với giá trị to lớn mà đất đai mang lại thì tình trạng tranh chấp cũng như vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai xảy ra ngày càng phổ biến. Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 83/2010/NĐ-CP ngày 23/7/2010 của Chính phủ về đăng ký giao dịch bảo đảm; Nghị định số 105/2009/NĐ-CP ngày 11/11/2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Các văn bản quy phạm pháp luật này được xây dựng trên cơ sở kế thừa các quy định của pháp luật hiện hành, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, đồng thời vẫn đảm bảo được tính đồng bộ với Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Bộ luật Dân sự và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Luật Khiếu nại, tố cáo được Quốc hội khoá X thông qua ngày 02 tháng 12 năm 1998. Trước những yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước, qua hai lần sửa đổi, bổ sung (tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XI, ngày 15/6/2004 và tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XI, ngày 29/11/2005) Luật Khiếu nại, tố cáo đã phần nào hạn chế được những bất cập, thiếu sót, góp phần tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Nhằm mục đích phổ biến rộng rãi đến toàn thể nhân dân các quy định mới của pháp luật liên quan tới hai lĩnh vực đất đai và khiếu nại, tố cáo, Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật - Bộ Tư pháp giới thiệu tới bạn đọc cuốn “Sổ tay tìm hiểu các quy định pháp luật về đất đai và giải quyết khiếu nại, tố cáo”. Cuốn sách được trình bày dưới dạng hỏi - đáp với những tình huống pháp lý cụ thể sẽ giải đáp nhiều nội dung liên quan đến vấn đề đất đai và khiếu nại, tố cáo. Hy vọng cuốn sách này sẽ đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của đông đảo bạn đọc về hai lĩnh vực này.



Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.